Tuesday, 30 Apr 2024
Cẩm nang

Bí kíp viết mẫu đơn xin việc làm công nhân đầy đủ và chi tiết

Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu việc làm ngày càng tăng. Sơ yếu lý lịch là bước quan trọng và là bước đầu tiên để người lao động đi xin việc.

Hồ sơ xin việc công nhân được coi là một công cụ ứng tuyển quan trọng cho bất kỳ ai đang tìm việc làm của nhân viên. Những yếu tố này sẽ được tiết lộ trong buổi phỏng vấn, vì vậy hãy chuẩn bị kỹ càng để ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng. Thông tin về mẫu đơn xin việc làm công nhân và cách tạo nó được chia sẻ chi tiết trong các bài viết sau:

Khái niệm mẫu đơn xin việc làm công nhân là gì?

Mẫu đơn xin việc làm công nhân là một bộ hồ sơ và tài liệu chứa thông tin tóm tắt về một nhân viên, chẳng hạn như thông tin cá nhân, lịch sử công ty, học vấn và quá trình làm việc của mỗi ứng viên.

Khái niệm mẫu đơn xin việc làm công nhân là gì?
Khái niệm mẫu đơn xin việc làm công nhân là gì?

Với sự phát triển của Internet, các ứng viên có nhiều cơ hội hơn để tạo hồ sơ xin việc của nhân viên. Bạn có thể chọn phương pháp truyền thống là viết tay sơ yếu lý lịch hoặc tạo hồ sơ xin việc trực tuyến. Tuy nhiên, dù chọn con đường nào thì bạn cũng phải tuân theo những quy tắc nhất định.

Tại sao cần chuẩn bị mẫu đơn xin việc làm công nhân?

Hồ sơ xin việc của công nhân là một phần không thể thiếu khi bắt đầu sự nghiệp của bạn, vì vậy nhiều người sẽ không quen với nó. Mọi ngành công nghiệp đều cần công cụ này, và các công việc dành cho cổ xanh cũng không ngoại lệ.

Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ sẽ giúp bạn nhanh chóng khẳng định mình phù hợp với công việc còn non nớt mà bạn đang muốn chinh phục. Vì vậy, khi đi xin việc, không có lý do gì mà bạn không chuẩn bị kỹ càng hoặc bỏ sót những yếu tố trong đó.

Để một bản hồ sơ xin việc của công nhân đáp ứng được tất cả các tiêu chí của bộ phận tuyển dụng, tất cả các giấy tờ cần thiết cần được cập nhật ngay lập tức. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên đưa những gì vào ứng dụng của mình, hãy đọc phần nội dung bên dưới nhé!

Mẫu hồ sơ xin việc công nhân bao gồm những gì?

Sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch tự thuật là giấy tờ rất quan trọng cần phải có trong hồ sơ của bạn, bất kể ngành nghề nào. Sơ yếu cũng giống như một thư mục thu nhỏ chứa tất cả thông tin về thông tin của ứng viên, chẳng hạn như: Ví dụ: Tên, ngày sinh, nơi sinh, dân tộc, tôn giáo, trình độ, v.v.

Ngoài ra còn có phần ghi tên bố mẹ, anh chị em, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, hoàn cảnh hiện tại. Tất cả các mục này cần phải được khai báo, đặc biệt là bằng số, một cách chính xác, đầy đủ và chi tiết.

Sơ yếu lý lịch của bạn nên có chân dung rõ ràng của người giải thích sơ yếu lý lịch của bạn. Sơ yếu lý lịch hợp lệ phải được đóng dấu bởi thành phố đăng ký hộ khẩu thường trú của bạn. Ở một số nơi, ảnh chân dung còn phải có tem viền. Hãy lưu ý chi tiết này. Khi công chứng hồ sơ, hãy nhớ mang theo tài liệu ngân sách có tên bạn trên đó để đối chiếu trước khi đóng dấu xác nhận.

Mẫu hồ sơ xin việc công nhân bao gồm những gì?
Mẫu hồ sơ xin việc công nhân bao gồm những gì?

Đơn xin việc làm công nhân

Mẫu đơn xin việc làm công nhân giúp nhà tuyển dụng biết bạn là ai? Bạn muốn ứng tuyển ở đâu và vị trí nào? Loại giấy này là tài liệu bắt buộc bạn phải có trong phần giấy tờ thủ tục hồ sơ xin việc chuẩn của mình.

Đơn xin việc thường được viết tay hoặc đánh máy nhưng nó cũng có thể được hoàn thành từ một bản sơ yếu lý lịch mẫu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhà tuyển dụng đánh giá cao, bạn cần phải viết bằng tay để thể hiện sự chuyên nghiệp và cầu tiến của mình. Đơn đăng ký phải được ghi ngày tháng và có chữ ký của người nộp đơn và không cần công chứng.

CV xin việc

Không giống như đơn xin việc, CV xin việc là một hồ sơ năng lực thể hiện trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Mẫu sơ yếu lý lịch file Word cần được trình bày đúng, đẹp, màu sắc và đầy đủ thông tin của bạn. Hồ sơ năng lực này thường được viết đơn giản hoặc được làm chuyên nghiệp hơn bằng phần mềm viết CV chuyên dụng.

Ngoài ra, bạn có thể tự tạo sơ yếu lý lịch từ các mẫu có sẵn trên trang web tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến, nhập đầy đủ nội dung rồi tải xuống. Nếu bạn chưa từng tạo sơ yếu lý lịch, bạn có thể tham khảo cách tạo sơ yếu lý lịch từ người có kinh nghiệm hoặc trang web.

CV xin việc nộp cùng đơn xin việc thường được in trên khổ giấy IN A4 và scan màu. Bạn không cần sơ yếu lý lịch cho một công việc điển hình, nhưng nếu bạn là người có kinh nghiệm, chúng tôi khuyên bạn nên chuẩn bị bản CV xin việc chu đáo nhất.

CMND/CCCD Bản sao công chứng

Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân là loại giấy tờ quan trọng thứ hai và có giá trị đối với tất cả các loại giấy tờ. Trong các hồ sơ, CCCD thường được yêu cầu làm hai bản sao có công chứng.

Một bản được người sử dụng lao động sử dụng để lưu hồ sơ công việc và bản còn lại được bộ phận công tác sử dụng để thực hiện các thủ tục khác như đăng ký thuế, bảo hiểm y tế, v.v. Chứng minh thư giống như sơ yếu lý lịch cần có dấu công chứng.

Giấy khám sức khỏe

Giấy tờ chứng nhận bạn đủ sức khỏe để làm việc là rất quan trọng và cần thiết. Nếu là trợ lý, ứng viên phải khám sức khỏe tổng quát trước khi nộp đơn. Giấy chứng nhận y tế ghi lại sức khỏe hiện tại của ứng viên và giúp nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có đủ điều kiện để làm việc cho họ hay không.

Giấy khám sức khỏe xin việc là loại giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ xin việc mà các bạn cần chuẩn bị và bổ sung vào hồ sơ để gửi đến nhà tuyển dụng.
Giấy khám sức khỏe xin việc là loại giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ xin việc mà các bạn cần chuẩn bị và bổ sung vào hồ sơ để gửi đến nhà tuyển dụng.

Giấy khám sức khỏe có hai loại: khổ 2 trang A4 và khổ giấy A3 hai trang (4 trang). Tùy theo vị trí công việc và yêu cầu của các ngành học khác nhau mà công ty có những yêu cầu khác nhau về hồ sơ khám sức khỏe. Một ứng dụng điển hình là 2 trang giấy A4. Nếu bạn không chắc chắn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại 4 trang để tránh phải xin lại.

Bạn có thể đến bất kỳ bệnh viện nào thuận tiện nhất, gần nơi ở để khám sức khỏe tổng quát. Nhớ mang theo tiền vì khâu khám sức khỏe này là không miễn phí. Mang theo ảnh 3×4, dán vào giấy khám sức khỏe của bạn và đóng dấu tại bệnh viện.

Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Trong thị trường việc làm nói chung, các công ty thường chỉ yêu cầu nộp bằng tốt nghiệp trung học khi đi xin việc. Ví dụ như nghề: dọn vệ sinh môi trường, nhân viên bán hàng, dịch vụ… hoặc chứng chỉ chuyên môn: sửa chữa ô tô, xe máy; thợ may, thợ điện, sửa khóa, … và bằng cấp như bao ngành nghề khác đòi hỏi bằng cấp.

Nếu bạn có một công việc đòi hỏi thêm một chút kiến ​​thức, bạn thường cần phải có bằng cấp 3, đại học hoặc cao đẳng. Ở Việt Nam, chuyện sinh viên ra trường làm việc trái ngành là chuyện thường tình. Vì vậy, tùy theo trình độ và sự năng động, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí ngoài ngành học với bằng cấp của mình. Bằng cấp và chứng chỉ cũng phải được công chứng.

Ảnh thẻ

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên nộp một vài tấm ảnh 3×4 hoặc 4×6. Vì vậy, khi bạn chụp chân dung tác phẩm của mình, hãy nhớ chuẩn bị sẵn một số ảnh bất cứ khi nào bạn cần. Ảnh thẻ thường được nộp bổ sung để tạo thẻ nhân viên, bảo hiểm y tế, v.v.

Các giấy tờ khác

Đối với các ngành nghề đặc biệt, các tài liệu khác có thể được yêu cầu để xin việc. Chẳng hạn như giấy phép lao động của người nước ngoài tại Việt Nam, giấy chứng nhận thương tật, y tế (để ưu tiên hỗ trợ thương, bệnh binh), bằng cấp tạm thời (đã hoàn thành nghiên cứu nhưng chưa có bằng cấp) chẳng hạn. Tất cả những giấy tờ này đều cần có giấy chứng nhận của địa phương hoặc con dấu của trường.

Hướng dẫn cách làm mẫu đơn xin việc làm công nhân chuẩn nhất

Cấu trúc tiêu chuẩn của mẫu đơn xin việc làm công nhân thường bao gồm ba phần chính. Mỗi phần có những yêu cầu riêng liên quan đến thông tin bạn cần điền để nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về bạn.

Hướng dẫn cách làm mẫu đơn xin việc làm công nhân chuẩn nhất.
Hướng dẫn cách làm mẫu đơn xin việc làm công nhân chuẩn nhất.

Phần đầu tiên của đơn xin việc

Quốc hiệu, tiêu ngữ: Mở đầu mỗi văn bản hành chính hoặc chuyên luận quan trọng phải xin chữ Tiều, quốc hiệu, thể hiện sự trang nghiêm, chính trực. Cụm từ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” phải viết hoa, còn cụm từ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” có thể viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ.

Ảnh chân dung (tùy chọn): Nếu bạn viết một bức thư xin việc trên một trang lớn như một cuốn vở học sinh, thì ảnh chân dung phải là 3×4. Nếu thư xin việc ở trang A4, vui lòng giữ một ảnh 4×6.

Tên đơn xin việc của nhân viên: Khi bạn viết xong tiêu đề bang và Tiêu, bạn cần lùi lại khoảng ba dòng và viết ĐƠN XIN VIỆC (viết hoa) hoặc ĐƠN XIN VIỆC LÀM bằng chữ lớn ở giữa tờ giấy. Nếu công ty này tuyển dụng nhiều người ở mọi vị trí, bạn cần viết theo cách thứ hai. Sau đó, nhà tuyển dụng sẽ biết bạn ứng tuyển vào vị trí nào.

Phần thân của đơn xin việc làm

Phần kính gửi: Khi bạn tạo một ứng dụng, bạn cần tạo dòng này để người nhận có thể hiểu người nhận muốn giao tiếp với ai và mục đích của ứng dụng là gì. Thông thường, bạn không biết mình đang nói chuyện với nam hay nữ, vì vậy bạn có thể viết địa chỉ là “Kính gửi Phòng Nhân sự của X.” Đừng nêu tên của một người cụ thể vì bạn không chắc người nhận thư có phải là người đang phỏng vấn bạn hay không.

Thông tin cá nhân: Phải bao gồm tên, giới tính, ngày sinh, nơi sinh, số CMT, thẻ căn cước hoặc bằng cấp nghề nghiệp và tình trạng sức khỏe của bạn.

Trình độ văn hóa: Ở đây có nghĩa là trình độ học vấn. Một số người đã có bằng cử nhân, nhưng tên trường đại học, trường đại học, chuyên ngành mà bạn đã tốt nghiệp là gì? Nếu bạn vừa tốt nghiệp trung học phổ thông và không học tiếp đại học, vui lòng nhập trình độ học vấn của bạn là 12/12.

Ngoại ngữ: Ở đây thường là tiếng Anh. Nếu bạn biết các ngôn ngữ khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, vui lòng thêm chúng vào đây. Nếu bạn không nói được tiếng Anh, bạn có thể để trống trường này.

Trình độ chuyên môn: Bạn có thể có một năm kinh nghiệm làm thợ may tư nhân, nhưng hãy thể hiện điều này khi bạn ứng tuyển vào công việc thợ may. Tình trạng sức khỏe được ghi là “bình thường”. Không thể bỏ qua phần này vì người lao động là lao động chân tay.

Lý do biết công ty, lý do xin việc: Bạn có thể biết một công ty do bạn bè giới thiệu, hoặc bạn có thể đã đọc một chỗ trống trên một trang web cụ thể. Hãy viết nó ra nhé!

Phần Kết thúc đơn xin việc

Phần này bao gồm: lời hứa, thời gian và địa điểm nộp đơn, ký tên và xác nhận của UBND Thị trấn, Huyện, Thành phố (không bắt buộc).

Tạo mẫu đơn xin việc làm công nhân online

Như đã nói ở đầu bài, đơn xin việc viết tay không xấu nhưng nếu bạn gạch xóa hoặc chỉnh sửa nó thì nhà tuyển dụng sẽ không có thiện cảm và cảm thấy ấn tượng của bạn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng mẫu đơn xin việc làm công nhân online hơn là viết tay. Vậy mẫu đơn online có ưu điểm gì so với ứng dụng viết tay?

Bạn có thể lựa chọn cách truyền thống với cách viết hồ sơ xin việc bằng tay hoặc tạo hồ sơ online.
Bạn có thể lựa chọn cách truyền thống với cách viết hồ sơ xin việc bằng tay hoặc tạo hồ sơ online.

Ngoài việc xóa lỗi và hạn chế nhầm lẫn khi chỉnh sửa, mẫu đơn xin việc của bạn trông sáng sủa hơn, chuyên nghiệp hơn và giúp bạn dễ dàng tạo ấn tượng, cảm tình và sự tôn trọng đối với tác phẩm của mình.

Ngoài ra, nếu muốn sửa sai, bạn có thể chỉnh sửa thông tin trực tiếp trong hồ sơ trực tuyến rồi in ra giấy để nộp trực tiếp. Google search từ khóa “mau don xin viec lam” để tạo đơn xin việc trực tuyến cho công nhân. Hệ thống sẽ ngay lập tức hiển thị nhiều kết quả cho từ khóa này. Chọn trang web được hiển thị ở đầu danh sách và tải xuống các mẫu đơn được đề xuất. Các trang web này yêu cầu người dùng tải về phiên bản Word trước khi chỉnh sửa thông tin cá nhân trực tiếp trong đơn đăng ký hoặc thêm bớt thông tin.

Ngoài ra, bạn có thể tải xuống tệp PDF, in và viết thông tin bổ sung trên giấy được in bằng bút bi. Mẫu đơn đăng ký trực tuyến chứa thông tin bạn cần điền, vì vậy bạn có thể dễ dàng tự tạo ngay cả khi bạn không biết cách nộp đơn. Đồng thời, những phần quan trọng nhất, chẳng hạn như lý do bạn nộp đơn xin việc và tại sao bạn biết đến công ty, cũng được viết bởi những ứng dụng trực tuyến này.

Một số công ty và công ty có các ứng dụng nhân viên mà họ đã tạo. Nghiên cứu kỹ nơi làm việc mà bạn muốn ứng tuyển và xem bạn có cần nộp đơn theo mẫu hay không. Các mẫu đơn này do công ty này tạo ra thường yêu cầu một số thông tin bổ sung khác nữa.

Lưu ý khi làm mẫu đơn xin việc làm công nhân

Nắm rõ cách viết đơn xin việc thế nhưng vẫn có những lưu ý nhất định. Để tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc khi viết đơn xin việc cho các vị trí nhân viên, bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc sau:

Bạn có thể thêm ảnh chân dung tự chụp (3×4) vào đầu đơn đăng ký của mình. Nó được đặt ở góc trái bên cạnh ứng dụng từ. Để chụp ảnh chân dung, bạn cần thực hiện bức ảnh một cách nghiêm túc. Không chụp ảnh tự sướng để lộ mặt, quay mặt thẳng, chụp nghiêng. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch và sơ yếu lý lịch đã yêu cầu bước này, vì vậy bạn không nhất thiết phải đưa ảnh chân dung vào đơn đăng ký của mình.

Trình bày ngắn gọn và rõ ràng, bất kể độ dài của thông tin, cách tốt nhất là hiển thị ngay ngắn trên một mặt giấy A4. Chuyển sang trang thứ hai là điều không nên. Điều này là do thông tin bị phân tán hoặc khoảng cách giữa các dòng quá lớn.

Nhà tuyển dụng của bạn cũng không có thời gian để đọc chi tiết từng vấn đề của bạn và chỉ giải quyết những điểm bạn cần chú ý. Mọi thứ có thể cho điểm bạn nên ở trang đầu tiên. Bằng cách đó, khi bạn đảm nhận họ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy họ đang tìm kiếm điều gì ở ứng viên.

Một lỗi tưởng chừng không đáng kể nhưng có thể để lại ấn tượng xấu cho nhà tuyển dụng của bạn là lỗi chính tả. Những lỗi này phổ biến ở các thị trấn nhỏ và làng mạc. Bạn có thể không nhận được một công việc mới, ngay cả khi nó không cố ý và bạn cần phải khắc phục điều này.

Như vậy với những thông tin về mẫu đơn xin việc làm công nhân ở trên sẽ giúp bạn không còn khó khăn nữa. Nếu bạn đã biết những thông tin chúng tôi chia sẻ thì hãy chuẩn bị hồ sơ đầy đủ nhất để xin việc làm nhân viên một cách hiệu quả. Chúng tôi không chỉ cung cấp các thủ thuật giúp bạn bộ hồ sợ một cách hiệu quả mà còn cung cấp cho bạn tất cả các tài liệu bạn cần. Vì vậy, việc tạo mẫu đơn xin việc làm công nhân hoàn hảo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn tuvanvieclamvaa.vn. Xin cảm ơn!
Copyright © 2021 - 2024 | tuvanvieclamvaa.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status